Nấm Hầu Thủ: Những điều bạn nên biết

5/5 - (100 bình chọn)

Trong nhiều năm, nấm đã nhận được hầu hết sự chú ý như một loại phủ trên bánh pizza phổ biến. Nhưng gần đây, những thành viên của vương quốc nấm này đang nhận được nhiều sự chú ý vì là một “siêu thực phẩm” và các loại nấm chức năng, như nấm Hầu thủ ( Hericium erinaceus ), đang ngày càng trở nên phổ biến.

Ngày nay, nấm đang được nghiên cứu về các đặc tính chăm sóc sức khỏe của chúng và được tiêu thụ không chỉ như thực phẩm dinh dưỡng mà còn là dược phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung có lợi cho sức khỏe . Người tiêu dùng bình thường cũng ngày càng nhận thức rõ hơn về lợi ích sức khỏe của các loài nấm khác nhau.

Nấm Hầu Thủ là gì?

Nấm Hầu Thủ trong lịch sử được biết đến như một loại nấm ăn được, được đặt tên như vậy do những chiếc gai màu trắng, mềm mại, xếp tầng màu trắng (Stamets, 2005) giống như mái tóc dài của một con sư tử. Hericium erinaceus phát triển theo hình dạng giống như một quả cầu tuyết khổng lồ và đôi khi được gọi là đầu khỉ, râu ông già, nấm nhím, quả pom pom (Stamets, 2005) , và y amabushitake , một từ tiếng Nhật được dịch là “những người ngủ trong nhà”. những ngọn núi” (Rogers, 2011) .

Bờm sư tử được tìm thấy nhiều nhất ở các khu vực phía nam Hoa Kỳ nhưng cũng đã được báo cáo ở các khu vực khác ở Bắc Mỹ, cũng như Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản (Stamets, 2005 ).

Trong tự nhiên, bờm sư tử có thể có đường kính lên tới 40 cm (Stamets, 2005) . Loại nấm này không có hình dáng giống như loại nấm thông thường của bạn, không có cuống hoặc mũ. Các gai xếp tầng màu trắng của nó mọc xuống theo hình chạc ba, đổi màu thành nâu hoặc nâu vàng theo độ tuổi (Stamets, 2005 ). Nếu bạn gặp loại nấm có gai màu trắng này trong môi trường sống tự nhiên của nó, nó có thể sẽ phát triển trên những gốc cây hoặc khúc gỗ sồi, quả óc chó, cây sồi, cây phong hoặc cây sung dâu đang chết hoặc đang chết (Stamets, 2005) .

Lợi ích của bờm sư tử

Như đã đề cập, bờm sư tử được công nhận nhiều nhất vì tác dụng quan trọng của nó trong việc hỗ trợ chức năng não, trí nhớ và tâm trạng. Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng bờm sư tử có thể hỗ trợ các cá nhân tập trung tinh thần và ghi nhớ kiến ​​thức, thậm chí hỗ trợ các bệnh thoái hóa, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bằng cách kích thích yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF) (Chong và cộng sự, 2019) . Yếu tố tăng trưởng thần kinh là một họ protein duy trì và hỗ trợ sự phát triển và tái tạo tế bào thần kinh trong suốt cuộc đời trưởng thành của chúng ta (Sabaratnam và cộng sự, 2013 ) . Trong một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nấm dược liệu , sự tương tác giữa Hericium erinaceus và NGF đã được nghiên cứu và phát hiện ra rằng có tác dụng tạo ra sự tổng hợp tế bào NGF và thúc đẩy hoạt động phát triển thần kinh não trong ống nghiệm (Lai và cộng sự, 2013).

Khi con người già đi, một số chức năng nhận thức nhất định bắt đầu suy giảm và chúng ta bắt đầu mất khả năng hình thành các kết nối trong não, học các kỹ năng mới, lưu giữ thông tin và nhớ lại ký ức (Burke & Barnes, 2006). Bờm sư tử là một loại thuốc bổ não mạnh mẽ và ngày càng được nghiên cứu về đặc tính bảo vệ thần kinh ( Zhang và cộng sự, 2016) . Như nhà nấm học và tác giả nổi tiếng thế giới Paul Stamets nói, “Bờm sư tử có thể là loại nấm ‘thông minh’ đầu tiên của chúng ta. Nó là một loại nấm an toàn, ăn được và dường như mang lại lợi ích về nhận thức cho dân số già của chúng ta” (Stamets, 2017, đoạn 16) .

Trong một thử nghiệm lâm sàng đối chứng giả dược, mù đôi năm 2009 ở Nhật Bản, những người đàn ông 50-80 tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ được cho dùng bốn viên 250 mg chứa 96% bột bờm sư tử ba lần một ngày trong 16 tuần (Mori et al. ., 2009). Kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong các bài kiểm tra chức năng nhận thức so với nhóm dùng giả dược, kết luận rằng bờm sư tử có thể có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức nhẹ ở người (Mori và cộng sự, 2009).

Nấm Bờm Sư Tử: Những Điều Bạn Nên Biết | Học viện thảo dược | Nấm bờm sư tử (Hericium erinaceus) được công nhận nhiều nhất vì tác dụng quan trọng của nó trong việc hỗ trợ chức năng não, trí nhớ và tâm trạng.

Trong xã hội phát triển nhanh chóng của chúng ta, tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ được hưởng lợi từ việc giảm căng thẳng và tăng cường sự bình yên hoặc hạnh phúc nói chung. Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ bờm sư tử có thể hữu ích không chỉ trong việc hỗ trợ sức khỏe não bộ mà còn giúp giảm bớt lo lắng và trầm cảm (Nagano và cộng sự, 2010) .

Trầm cảm là một căn bệnh phổ biến và nghiêm trọng, có tác động rộng khắp trên toàn cầu (Chong và cộng sự, 2019) . Tác dụng của bờm sư tử đối với chức năng não cũng có thể mang lại lợi ích trong việc hỗ trợ những người bị trầm cảm và lo lắng. Trong một nghiên cứu năm 2010, 30 phụ nữ sau mãn kinh ăn nấm hầu thủ với liều lượng được kiểm soát nướng thành bánh quy trong khoảng thời gian 4 tuần cho thấy ít lo lắng và trầm cảm hơn và cũng cho thấy sự cải thiện về khả năng tập trung tinh thần (Nagano và cộng sự, 2010). Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu sử dụng bờm sư tử như một phương pháp thay thế để điều trị trầm cảm ( Chong và cộng sự, 2019) , chúng ta có thể hy vọng rằng sẽ có nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện trong lĩnh vực này trong tương lai. Bờm sư tử có thể giúp làm dịu hệ thần kinh và khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn về tổng thể (Nagano và cộng sự, 2010).

Ngoài tất cả các lợi ích về nhận thức và nâng cao tâm trạng, bờm sư tử còn có giá trị dinh dưỡng đáng kể. Hericium erinaceus bao gồm protein, carbohydrate, chất xơ, chất béo, axit amin, cũng như nhiều vitamin và khoáng chất ( Bacha et al., 2018). Bờm sư tử cũng đã được sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc như một loại thuốc bổ tiêu hóa trong hàng ngàn năm (Stamets, 2005).

Giống như hầu hết các loại nấm, nấm bờm sư tử cũng chứa một loại polysaccharide chuỗi nhánh phức tạp đặc biệt gọi là beta glucans. Beta glucans làm cho bờm sư tử trở thành sự lựa chọn tuyệt vời để tăng cường sức khỏe miễn dịch (Hobbs, 1986). Trên thực tế, các polysaccharide được tìm thấy trong nấm tương tự như các polysaccharide được tìm thấy trong các loại thảo mộc hỗ trợ miễn dịch phổ biến hơn như echinacea ( Echinacea s pp.) và astragalus ( Astragalus membranaceus ) (Hobbs, 1986). Các polysaccharide phức tạp được tìm thấy trong các loại thảo mộc và nấm cũng có thể hỗ trợ điều trị sự mất cân bằng về huyết áp, cholesterol, loét, ung thư, tiểu đường, các vấn đề về gan, v.v. (Bacha và cộng sự, 2018).

Những cách để đạt được lợi ích của bờm sư tử

Nấm Bờm Sư Tử: Những Điều Bạn Nên Biết | Học viện thảo dược | Nấm bờm sư tử (Hericium erinaceus) được công nhận nhiều nhất vì tác dụng quan trọng của nó trong việc hỗ trợ chức năng não, trí nhớ và tâm trạng.

Nấu ăn với nấm

Giống như hầu hết các loại thực vật và nấm, sử dụng nấm tươi thường được coi là tốt nhất!

Vì nấm bờm sư tử hiện nay được bán thường xuyên hơn tại các chuỗi cửa hàng ăn ngon nên nhiều người chọn cách chế biến loại nấm này tại nhà thường xuyên hơn. Nấm bờm sư tử có hương vị nhẹ, kết cấu hơi giống tôm hùm hoặc tôm.

Bờm sư tử ngon nhất khi xào với bơ (giống như hầu hết các loại nấm), nhưng nó cũng ngon khi được khử men với sak é hoặc rượu vang trắng hoặc xào với giấm sherry và hẹ tây. Công dụng phổ biến của bờm sư tử bao gồm súp, món ăn phụ và món xào.

Nhiều người ăn chay nhận thấy rằng bờm sư tử có thể là sự thay thế tốt cho thịt hoặc hải sản trong nhiều món ăn khác nhau, vì độ xốp của nó giúp tăng thêm hương vị của món ăn được nấu cùng. Bờm sư tử cũng đang trở thành món được ưa chuộng trong các món bánh cua chay vì hương vị rất giống nhau. Dưới đây là công thức làm bánh cua bờm sư tử nếu bạn muốn thử.

1. Nấm bờm sư tử áp chảo

Nấm bờm sư tử áp chảo

Nấm bờm sư tử là một loại nấm độc đáo và cực kỳ ngon!

Thành phần

  • 8 ounce nấm bờm sư tử
  • 1 muỗng canh dầu ô liu
  • 1 muỗng canh bơ (hoặc nhiều dầu ô liu hơn cho người ăn chay)
  • Muối và hạt tiêu cho vừa ăn

Hướng dẫn

  1. Cắt nấm dày 1/2″.
  2. Trong chảo vừa, đun nóng dầu ô liu và bơ.
  3. Thêm nấm và nấu trên lửa vừa cao cho đến khi chín vàng, khoảng 2 phút.
  4. Lật và để nấm có màu nâu thêm 1 đến 2 phút nữa.
  5. Khuấy muối và hạt tiêu.
  6. Dùng như một món ăn phụ.

2. Súp trứng Nấm Hầu Thủ – Công thức món ngon mỗi ngày

Nấm hầu thủ là thực phẩm dễ làm, dễ ăn và có hương thơm như thịt gà nên được rất nhiều người yêu thích. Nguyên liệu và công thức chế biến món ăn bạn theo dõi nhé:

Nguyên liệu

  • 1 thìa canh dầu thực vật
  • 1 thìa gừng băm nhỏ
  • 1 thìa canh hành lá trắng, thái lát mỏng; 2 thìa canh hành lá, thái lát mỏng
  • 1L nước luộc gà
  • 2 thìa canh nước tương
  • 1/2 thìa cà phê muối Kosher
  • 1 chút tiêu trắng
  • 1 thìa dầu mè
  • 600gr  Nấm bờm sư tử
  • 2 quả trứng, đánh bông

Phương pháp

  • Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 lít nước hầm xương gà và tất cả phần hành lá, gừng đã cắt vào. Điều chỉnh lửa lớn để đun, đến khi nước súp sôi thì giảm từ từ xuống lửa nhỏ.
  • Thêm nước dùng, nước tương, muối, tiêu trắng và dầu mè. Tăng nhiệt lên mức trung bình/cao và đun sôi chất lỏng.
  • Thêm nấm vào đun nhỏ lửa trong 5 phút.
  • Đánh trứng từ từ theo dòng liên tục.
  • Sau khi nấu thêm 4 phút khuấy đều, nêm nếm lại cho hợp khẩu vị gia đình bạn rồi tắt bếp. Múc súp ra chén, trang trí với hành lá thưởng thức ngay nhé!

Trình bày

Múc ra đĩa là bạn đã hoàn thành cách chế biến Súp trứng nấm hầu thủ  rồi đấy. Món ăn có vị chua ngọt, rất thơm mùi thơm đặc trưng, xứng đáng là món ngon bổ dưỡng cho cả gia đình.

Sử dụng thực phẩm bổ sung nấm

Nấm Bờm Sư Tử: Những Điều Bạn Nên Biết | Học viện thảo dược | Nấm bờm sư tử (Hericium erinaceus) được công nhận nhiều nhất vì tác dụng quan trọng của nó trong việc hỗ trợ chức năng não, trí nhớ và tâm trạng.

Mặc dù Nấm Hầu Thủ làm thực phẩm nhưng nó cũng được bán rộng rãi ở dạng chiết xuất, thuốc viên hoặc dạng bột. Khi quyết định mua chất bổ sung bờm sư tử ở đâu, hãy lưu ý đến các phương pháp thực hành của công ty và đảm bảo rằng họ đang chiết xuất cả quả nấm và sợi nấm để thu được toàn bộ thành phần dinh dưỡng của nấm.

Để có liều lượng thích hợp, vui lòng làm theo hướng dẫn về chế phẩm bạn chọn. Thông thường, liều lượng khuyến nghị cho bột bờm sư tử là 2-5 gam mỗi ngày (Powell, 2014). Ở dạng chiết xuất, cũng có thể sử dụng 1-3 mL (1:3 trong 60% đối với quả tươi hoặc 1:5 trong 40% đối với khô) (Rogers, 2011). Tuy nhiên, khi kết hợp bất kỳ chất bổ sung mới nào vào chế độ ăn uống của bạn, bắt đầu dần dần thường là tốt nhất. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu ở mức 1 gram mỗi ngày và điều chỉnh liều lượng từ từ từ đó.  Hãy nhớ rằng với một số thói quen bổ sung, bạn sẽ phải mất thời gian mới thấy được kết quả. Hãy bắt đầu chế độ chăm sóc bờm sư tử của bạn ngay hôm nay và trước khi nhận ra điều đó, bạn sẽ cảm nhận được tác dụng của loại nấm tăng cường trí não mạnh mẽ này.

Sản phẩm tại Nấm Hầu Thủ Thiên Phú

Hãy liên hệ với namhauthuthienphu.com ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Mọi thông tin tư vấn đặt hàng vui lòng gọi :0369079968 hoặc truy cập vào https://namhauthuthienphu.com/ để tham khảo nhiều sản phẩm khác.

CÔNG TY NẤM HẦU THỦ THIÊN PHÚ

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *